Chia sẻ kinh nghiệm 5 năm bán hàng facebook online

Chia sẻ kinh nghiệm 5 năm bán hàng facebook online

Chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng online của mình gần 5 năm qua. Không ai là người giỏi nhất, chỉ có chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể mà ...
tháng 8 29, 2019
Chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng online của mình gần 5 năm qua. Không ai là người giỏi nhất, chỉ có chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể mà thôi, bán hàng cũng vậy, ông giỏi tới mức bán hàng ngàn đơn đối với sản phẩm A, nhưng sản phẩm B thì hoàn toàn không thể chắc chắn, cho nên các thầy các bà dạy là chỉ là định hướng thôi, định hướng xong thách thầy xuống bán cũng 90% trật lất cho sản phẩm khác nếu không đầu tư nghiêm túc.


Vì sao mình khẳng định như vậy, mình đã viết content khá nhiều, và sách content nào kinh điển nhất trên thế giới mình gần như đã xem qua cả rồi, để có một content xuất sắc, bắt buộc phải xuống xưởng, bắt buộc phải thấu hiểu thành phần cấu tạo sản phẩm, bắt buộc phải hiểu rõ được toàn bộ quy trình tạo nên sản phẩm, đồng thời hiểu được thị trường mẫu phản ứng ra sao với sản phẩm để điều chỉnh content => Tất cả những vũ khí này chỉ có tận mắt chứng kiến, tận tay sờ thì mới cho ra content xuất chúng, còn ngồi ở cái bàn 1m2 mà phang thì chỉ cho ra ba cái content ở mức độ đọc gật gù vậy thôi. (Mình cũng chưa tạo được cái content nào ở mức độ xuất chúng mà búng phát 1 ngày nghìn đơn cả, còn content tệ muốn bán đc nhiều hàng cũng vẫn được nhé, bung tiền chạy ads mạnh tay vào mà bắn reach hên thì trúng thằng mua)

OK vào vấn đề chính, mình chia sẻ một số kinh nghiệm, cũng như là những quy tắc mà mình luôn đưa vào khuôn khổ, có tính quy luật trong công việc của mình.

-------------------

1. Chọn sản phẩm như thế nào ?


Sản phẩm hoàn hảo đối với mình chỉ cần đáp ứng các điều kiện sau
- Nam nữ đều dùng được
- Chỉ 1-2 màu (để thay đổi content cho nó nhàm chán, đôi khi chỉ màu trắng và đen thôi là cũng bịa được kha khá content rồi)
- Không phân biệt kích thước
- Nhẹ: để đỡ tốn ship
- Hàng độc thì càng tốt
- Giá về kho đã bao gồm toàn bộ chi phí đâu đó khoảng 150k

=> Hiện nay rất nhiều bạn bán hàng online tự làm khó mình: Mua về kho sản phẩm có rất nhiều màu sắc, rồi lại hàng đống kích cỡ, đồng ý là vẫn bán được đấy nhưng nghiệt cái bạn phải bỏ nhiều tiền ads để tiếp cận rất nhiều người thích đủ các màu, các kích thước như vậy.
Một số ví dụ: phụ kiện điện tử, đồ gia dụng, túi ví 1 chủng loại, quần áo 1 chủng loại… Ví dụ túi ví, quần áo nó có rất nhiều màu, nhiều size, nếu vẫn quyết định bán thì mình nghĩ nên tập trung vào quần áo, túi ví mà nó mang các công dụng rõ rệt như đựng được nhiều đồ, sang chảnh, quần áo có nhiều công dụng khác nữa ngoài việc mặc che thân…
-----------------------

2. Trước khi bấm nút nhập hàng, hãy nghĩ ngay đến target


Phải nắm chắc target rồi hãy bán, cho nên các thầy hầu hết dạy bạn chọn sản phẩm trước, còn mình luôn luôn khuyên: Có target chắc chắn trong tay rồi hãy nhập hàng phù hợp với target đó mà bạn, làm ngược lại rất cực.

Có một câu nói rất hay: Tất cả mọi người đều phân tích vấn đề bằng lý trí, nhưng đến khi quyết định lại dựa trên cảm tính. Vậy cho nên cái đoạn lý trí nó phải chuẩn thì mới quyết định cảm tính chuẩn được.

Hàng hóa phải có sẵn target trên FB để dễ bán, chứ đừng nhập hàng rồi mới cuống cuồng đi tìm target thì vỡ trận, ví dụ:

- Bán bàn làm việc cho công ty: Đối tượng rõ ràng là nhắm tới chủ doanh nghiệp, chủ dịch vụ cho thuê, chủ tòa nhà hoặc nhân viên văn phòng. Khách hàng thì rõ rồi đấy, nhưng target đã rõ chưa? Tìm chủ, tìm nhân viên thì target như thế nào để trúng, phải suy nghĩ nhiều lớp như vậy, tệp target tự nhiên nó lại rất là bé, tệp bé thì thấy hơi bị căng rồi.

- Bán phụ kiện tai nghe cho iphone chẳng hạn: Rõ ràng trên FB nó có target hành vi người sử dụng iphone, nghe dễ lắm, nhưng bao nhiêu người dùng iphone đang cần mua một chiếc tai nghe? Có phải tệp khách hàng của bạn đã bé lại trông thấy rồi chứ?

- Bán quần áo cũng vậy: Hàng này thường là sản phẩm phổ thông đại chúng, nam nữ đều dùng được, tệp target thì triệu triệu người, thế nhưng bạn phải nghĩ thêm là size X là tệp còn bao nhiêu, trong size X này giới tính là Nam hay Nữ, xong kết hợp 2 điều kiện trên thì độ tuổi nào, rồi ở đâu, tự nhiên cái tệp nó cũng mông lung nữa rồi.

=> Mình không nói không bán được, mình đang đề cập tới bán đơn giản hay bán khó thôi.
-------------------

3. Lên content và target luôn luôn phải trùng nhau, đừng nghĩ nó đơn giản, nó đặc biệt quan trọng


. Mình đã gặp rất nhiều trường hợp thế này: Bán quần áo cho cả nam và nữ, nhưng ảnh bài post chỉ là nữ thì gần như lúc nào nữ cũng tương tác cao hơn nam, hoặc tệ hơn, có người bán quần áo cho nam, nhưng giật tit là một bạn nữ đang nói cái gì đó, thì đa phần vẫn là nữ họ xem nhiều hơn, nhưng họ éo mua vì đang bán đồ cho nam

. Đơn hàng là sự hòa quyện giữ công thức target + content + sự may mắn do các yếu tố tác động bên ngoài (trend, seeding…). Đừng bao giờ viết một content mà thiếu 1 trong 2 yếu tố target hoặc content trong đó.

. Ví dụ: Bạn có tệp target là dân văn phòng, thì content ảnh post nổi bật nhất bạn cứ phang thẳng vào cho mình chữ dân văn phòng cần chú ý, hay đại loại thế, đừng có mơ tưởng rằng bạn phải mua máy cái gì đó mới gọi la content

. Bạn có tệp người thích câu cá, thì content đập luôn cái cần câu vào họ, đừng mua máy cái chữ gì khác ngoài chữ câu cá, ảnh câu cá

. Bạn có tệp người chạy ads, người bán hàng online, thì cứ đập thẳng vào mặt họ cái ảnh liên quan đến bán hàng, tiền bạc, thậm chí là ảnh chụp chiến dịch fb họ kiểu gì cũng dừng lại xem
. Rất rất là nhiều người cứ nghĩ viết content phải là cái gì đó múa máy con chữ, bay bổng, yểu điệu các thứ… cái đó là viết văn nhé, còn đây là viết bài bán hàng mà?
-----------------

4. Chạy ads thế nào?


. Cái này có rất nhiều suy nghĩ, cách thức, trường phái khác nhau mình đề cập rất là nhiều ở nhiều bài rồi, và các bạn cũng tự có những chính kiến riêng rồi mình ko nói sâu nữa, mục này mình tập trung vào remarketing. Nó vô cùng vô cùng hiệu quả.

. Trung bình 1 người nhìn quảng cáo tới lần thứ 8 thì anh ta mới quan tâm nó là cái gì, lần thứ 10 anh ta sẽ tự hỏi nó và tìm tòi, lần thứ 13 anh ta sẽ cần được tư vấn để mua nó. Tổng cộng là 13 lần lặp lại quảng cáo, truyền thông điệp cho 1 người. Nhiều bạn chạy ads cứ nghĩ tần suất lặp lại 2-3 lần mà ko ra đơn là vãi đái, tắt ads.

. Đây là cách mình chạy ads (coi như mình đã target đúng, tệp chuẩn mà đơn lèo tèo nhé)
- Chạy content giới thiệu chức năng nổi bật nhất của sản phẩm (cho dù sp của bạn có 100 chức năng thì hãy chỉ quảng cáo 1-2 chức năng đỉnh nhất mà chỗ khác không có, hoặc có mà họ quên mẹ nó nói về nó). Chiến dịch 1 này m không hi vọng có đơn mà chỉ thu về số tương tác, hoặc pixel – cố gắng chạy cỡ 200-500k 1 ngày thôi, ko cần có đơn. Ví dụ cụ thể: Sản phẩm A, chức năng đỉnh nhất là tiết kiệm xăng tới 30% cho ô tô.

- Sau khi thu được pixel, hoặc tương tác ổn ổn tầm 10k-20k thôi là đủ xài rồi nhé. Lúc này mình đã có thể chạy remarketing tới những người đã xem quảng cáo ở chiến dịch 1 bằng cách chạy pixel, hoặc chạy nhắm những người đã tương tác với trang fanpage. Lần này mình sẽ chơi content 2: Tôi đã chạy từ sài gòn ra hà nội chỉ với 50L xăng, thay vì 70L như năm ngoái. Oh Oh đã bắt đầu có tương tác rồi đấy, tất nhiên tệp bé cỡ 10k – 20k, 1 cái like cũng đắt ra miếng đấy nhưng đã đụng vào tương tác là cơ hội ra đơn nó cao gấp cả trăm lần.

- Mình tiếp tục thu pixel, thu tương tác ở chiến dịch 1 và 2 thêm được 1 lượng nữa, mình tắt ads, tạo chiến dịch 3 với content: Cuối tuần chở vợ con ra ngoại thành hóng gió cách nhà 40km, tôi chỉ mất có 50k tiền xăng, quá tuyệt vời. Oh Oh, xem lần này khách có ngó lơ được không

- Chiến dịch 4,5,6… bạn cũng làm y như mình nói, cũng chỉ nói về 1 chức năng tiết kiệm xăng đó thôi nhưng cụ thể ra là tiết kiệm bao nhiêu tiền, đi bao nhiêu km… Bạn cứ băm liên tục ads vào người ta kiểu gì bạn cũng thành công thôi. Thành công lớn hay bé phụ thuộc vào bạn có bao nhiêu tiền chạy ads.

. Vì sao mình nói các bạn nên tắt chiến dịch cũ và mở chiến dịch mới mà không chạy cùng lúc cho đỡ tốn thời gian, xin thưa là các bạn sẽ bị lỗi tần suất lặp lại mà không ra đơn, như vậy là đốt tiền.
. Sau này các bạn cảm thấy tệp này đã chững, thì quay lại chiến dịch 1 làm lại từ đầu, chạy ads nhớ loại trừ những người đã mua hàng, đã tương tác ở giai đoạn 1 là được, ta thu phễu lại từ đầu! Chậm mà chắc ra miếng, đụng đâu là đơn đó.
----------------
. Trên là một số kinh nghiệm và nguyên tắc khi bán hàng của mình, có thể đúng và sai với một số người, học hỏi lẫn nhau!
(Nguyễn Quyết Thắng)
Nếu bạn là người bán hàng online trên Facebook thì cũng nên tìm hiểu qua phần mềm facebook VFP Pro nha. Thương mến !

Nhận Xét

Chat Zalo
Chat Facebook
0961.006.186